Tin Tổng Hợp

Scratch là gì? Cách cài đặt phần mềm Scratch 3.0

Scratch là gì? Là tên một ngôn ngữ lập trình khá nổi tiếng được nhiều người sử dụng. Hãy cùng xem bài cào là gì và các chức năng chính của phần mềm này nhé!

Scratch là một trong những chương trình giáo dục thành công nhất tại Hoa Kỳ. Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan và đồ họa sống động nên được rất nhiều người yêu thích. Vậy làm lại từ đầu là gì, hãy cùng Giai Ngọ tìm hiểu ngay sau đây.

scratch-la-gi-2-a1-vietyenlakesidecity-vn

1 Scratch la gì?

Vết xước là gì?

Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan công cộng trực tuyến dành cho trẻ em. Người dùng trang web có thể tạo các dự án trực tuyến. Ngôn ngữ lập trình Scratch được phát triển bởi nhóm nghiên cứu MIT Media Lab.

Scratch đã được dịch sang hơn 70 ngôn ngữ và được sử dụng ở hầu hết các nơi trên thế giới. Các trung tâm và trường học đang dạy Scratch; và các tổ chức tri thức công cộng khác.

Có bao nhiêu phiên bản tạm thời?

Hiện tại có 3 phiên bản cào. Phiên bản máy tính để bàn duy nhất của Scratch được phát triển vào năm 2003.

Scratch 2.0 được phát hành vào ngày 9 tháng 5 năm 2013. Bản phát hành này thay đổi giao diện của trang web, bao gồm các trình biên tập dự án trực tuyến và ngoại tuyến.

Scratch 3 được Scratch Team công bố lần đầu tiên vào năm 2016, tiếp theo là bản phát hành chính thức của Scratch 3.0 vào ngày 2 tháng 1 năm 2019.

2 Lợi ích của việc học lập trình đặc biệt là gì?

Học code từ đầu sẽ giúp trẻ hiểu nhanh nội dung khóa học. Từ đó, học được tính kiên trì và chú ý trong quá trình học.

Những lợi thế của việc học lập trình đặc biệt là:

Phát triển niềm đam mê học tập ở trẻ nhỏ, học sinh, sinh viên. Giúp nâng cao tính kỷ luật tự giác để giải quyết các công việc chưa hoàn thành.

Kích thích và phát huy trí tưởng tượng của người học

Giúp người học thể hiện ý tưởng và tư duy một cách mạch lạc và logic.

Scratch giúp cải thiện và thử nghiệm những ý tưởng mới.

Sử dụng Scratch có thể giúp bạn phân chia và phối hợp khi làm việc nhóm. Biết cách xử lý lỗi và tìm giải pháp thay thế.

Scratch giúp rèn luyện kỹ năng trình bày dễ hiểu và giải thích mạch lạc cho người khác

3 Giới thiệu các tính năng chính của xước 3.0

Tính năng chính của Scratch 3.0 là có giao diện khối dễ sử dụng

Giao diện Scratch 3.0 có thể được chia thành 5 khu vực chính:

Bảng điều khiển có 3 tab thông tin

Lệnh (Code): là nơi lưu trữ danh sách các lệnh dùng để lập trình các đối tượng trong Scratch.

Design (Quần áo): là nơi lưu trữ các thiết kế, các giao diện khác nhau của đối tượng.

Âm thanh: Chứa các âm thanh khác nhau của các đối tượng.

cửa sổ lệnh

Bao gồm các “lệnh” điều khiển hoạt động của nhân vật. Người dùng làm việc bằng cách kéo các lệnh từ bảng điều khiển vào cửa sổ và tập hợp các khối lệnh khác nhau. Các khối này sẽ tạo thành “chương trình” của đối tượng do người dùng điều khiển.

sân khấu – sân khấu

Giai đoạn – Giai đoạn đóng vai trò như một cửa sổ biểu diễn các đối tượng trên phần mềm tạm thời. Đây là nơi các đối tượng thực hiện, hiển thị các loại ảnh nền và hiệu ứng đồ họa khác nhau, v.v. Giai đoạn là nơi người dùng tương tác với sản phẩm được tạo ra.

nhân vật (sprite)

Đây là khu vực quản lý các ký tự trên ứng dụng. Tại đây, có thể tạo thêm nhiều nhân vật với kích thước và kiểu khác nhau; chỉnh sửa ngoại hình nhân vật (thay quần áo), …

background-image, background (background / background)

Đây là khu vực giúp quản lý, chỉnh sửa, thêm mới các ảnh nền hiển thị trên sân khấu.

Một số chức năng trên thanh công cụ tạm thời như sau:

Sprite: Nơi quản lý các đối tượng. Mỗi mục đều có ít nhất một đối tượng.

Hướng dẫn: Hướng dẫn người dùng qua các tính năng và công cụ cụ thể và chi tiết từ đầu.

Tab âm thanh: là vùng xử lý âm thanh. Tại đây, người dùng có thể chỉnh sửa các tệp âm thanh trong từng dự án tại thời điểm thiết kế.

Trang phục: là công cụ giúp bạn chỉnh sửa ảnh, đồ họa theo ý muốn, mọi chỉnh sửa được thực hiện tại đây sẽ được hiển thị trên sân khấu.

Ngoài ra, có nhiều tùy chọn hơn khi nhấp chuột phải vào một đối tượng, chẳng hạn như xóa, sao chép, lưu vào tệp cục bộ,.

4 Cách cài đặt phần mềm Scratch 3.0

Phần mềm Scratch 3.0 giúp bạn viết game và ảnh của riêng mình. Từ đó, suy luận của bạn sẽ logic hơn. Cài đặt phần mềm Scratch 3.0 bao gồm 6 bước đơn giản sau đây.

Đặc biệt:

Bước 1: Truy cập vào link tải phần mềm Scratch 3.0 cho máy tính

Tải xuống phần mềm Scratch 3.0 cho Windows: https://scratch.mit.edu/download.

Tải xuống phần mềm Scratch 3.0 cho MacOS: https://scratch.mit.edu/download.

Nhấn để tải phần mềm cho hệ điều hành bạn đang sử dụng và đợi quá trình tải xuống hoàn tất.

Bước 2: Mở thư mục chứa trình cài đặt Scratch desktop mà bạn đã tải xuống, nhấp chuột phải vào trình cài đặt và chọn Run as administrator.

Bước 3: Chọn Run.

Bước 4: Hộp thoại Scratch Desktop Settings sẽ xuất hiện. Yêu cầu bạn chọn quyền truy cập sau khi tải phần mềm về máy tính.

Tại đây bạn có thể chọn:

Bất kỳ ai sử dụng máy tính này (tất cả người dùng): Bất kỳ ai sử dụng máy tính này.

Just for me: chỉ mình bạn. Sau đó nhấp vào Cài đặt.

Bước 5: Chờ cài đặt xong> chọn Xong.

Bước 6: Sau khi nhấn Finish, bạn cần đợi vài giây để phần mềm tự khởi động, có thể lập trình offline mà không cần kết nối mạng.

Tại sao trẻ em nên học lập trình cào sớm hơn?

Scratch khuyến khích trẻ phát triển tư duy sáng tạo và logic. Họ sẽ lên ý tưởng, xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm trên phần mềm lập trình này.

scratch-la-gi-2-a2-vietyenlakesidecity-vn

5 Những lý do để trẻ học lập trình Scratch sớm bao gồm:

Trau dồi cho trẻ khả năng tỉ mỉ và kiên trì.

Phát triển niềm đam mê học tập và kỷ luật tự giác.

Lập trình Scratch giúp trẻ em thỏa sức tưởng tượng. Thực thi các dự án của bạn đồng thời với các thao tác kéo và thả đơn giản.

Scratch cho phép trẻ em sử dụng ý tưởng của riêng mình để lập trình các sản phẩm cụ thể.

Scratch giúp trẻ em lựa chọn và thử những ý tưởng mới. Đồng thời, giúp trẻ học cách phát hiện và giải quyết những sai lầm xảy ra.

Hướng dẫn chi tiết cách lập trình các vết xước cơ bản

Làm quen với bảng điều khiển của Scratch

Khung điều khiển của phần mềm Scratch có 3 tab thông tin: Lệnh (mã), Kiểu dáng (quần áo), và Âm thanh (giọng nói).

Lệnh (Code): Đây là nơi chứa danh sách các lệnh để lập trình các đối tượng trong Scratch.

Thiết kế (Quần áo): là nơi lưu trữ các thiết kế và giao diện khác nhau của các đối tượng.

Âm thanh: Nơi chứa các âm thanh khác nhau của các đối tượng.

Cửa sổ lệnh trên giao diện chính

Cửa sổ Lệnh là nơi chứa các lệnh điều khiển các hoạt động của nhân vật của bạn. Chúng tôi kéo các lệnh từ bảng điều khiển đến cửa sổ này và tập hợp các khối lệnh khác nhau; tạo thành một “chương trình” để thao tác các đối tượng.

Sân khấu (sân khấu)

Sân khấu là nơi trình bày các đối tượng, màn hình trực quan và các hiệu ứng đồ họa. Đây là nơi người dùng sẽ tương tác với sản phẩm do chính chúng tôi tạo ra.

Nhân vật (sprite)

Là khu vực quản lý các ký tự phần mềm. Tại khu vực này, người dùng có thể thực hiện nhiều thao tác hơn như tạo nhân vật, chỉnh sửa ngoại hình nhân vật và quần áo. Khi chạy lập trình Scratch 3.0 lần đầu tiên. Nhân vật chính của bạn đang bắt con mèo.

Hình nền, nền (Nền)

Phông nền là khu vực trong giao diện chính của phần mềm quản lý, chỉnh sửa và thêm mới ảnh nền vào ảnh nền hiển thị trên sân khấu.

Lưu ý: Đối với phần phụ trợ, người dùng nên xây dựng các khối lệnh của riêng họ; để an toàn.

Các câu hỏi thường gặp

Độ tuổi thích hợp để gãi ngôn ngữ là gì?

Độ tuổi tốt nhất để học lập trình tạm thời là từ tiểu học đến 16 tuổi. Vì đây là giai đoạn trẻ có thể tiếp thu và tiếp thu kiến ​​thức sáng tạo bên ngoài rất tốt. Ngôn ngữ từ đầu có thể kích thích sự sáng tạo và phân tích logic của trẻ.

Những nguồn nào có sẵn để học từ đầu?

Scratch cung cấp nhiều tài nguyên để giúp người dùng bắt đầu. Trong số các tính năng nổi bật là Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu (PDF), Thẻ cào, v.v. Bạn cũng có thể tìm hiểu về các tài nguyên của Scratch thông qua công cụ Trợ giúp Scratch.

Cha mẹ nghĩ gì về ngôn ngữ cào bằng?

Theo chia sẻ của cào, họ luôn nhận được email khen ngợi về chất lượng. Cảm ơn và ủng hộ họ tiếp tục phát triển phần mềm.

Một số phụ huynh chia sẻ điều gì khi con họ học lập trình Scratch:

“Tôi chỉ muốn cảm ơn tất cả các bạn vì đã tạo ra từ đầu và cung cấp miễn phí. Các con tôi đang làm những điều tuyệt vời mà chúng nghĩ là thú vị. Nhưng tôi biết nó mang tính giáo dục, có giá trị và đáng làm. Cảm ơn các bạn rất nhiều !!!”

“Cô gái này nhút nhát nhưng thiên về kỹ thuật. Tôi thấy lập trình từ đầu là một điều tuyệt vời và an toàn cho trẻ em thỏa sức sáng tạo. Cô ấy dành tất cả thời gian rảnh rỗi để làm những truyện tranh khó và chia sẻ nó với cộng đồng ngay từ đầu. Diễn đàn cho phép tôi giao lưu với những người bạn khác có cùng ý tưởng,… ”

Scratch được biết đến như một ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em. Lợi ích từ đầu đến cuối là không thể diễn tả. Hy vọng những thông tin từ chúng tôi trên đây sẽ giúp bạn hiểu được scratch là gì và tìm được ứng dụng phù hợp cho con mình.

 

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button